Nhập Tứ Thiền
phải dùng Định Như Ý Túc là phải sử dụng Trạch Pháp Giác Chi: “Xả lạc, xả khổ diệt hỷ ưu đã cảm thọ trước, chứng và trú Thiền Thứ Tư, không khổ, không lạc, xả niệm thanh tịnh”. Xả lạc, xả khổ, diệt hỷ ưu và xả niệm thanh tịnh luôn.
Như vậy, nhập Tứ Thiền là xả tất cả các cảm thọ. Muốn xả các cảm thọ thì phải tịnh chỉ hơi thở. Cho nên nhập Tứ Thiền còn có một câu Trạch Pháp Giác Chi rất tuyệt vời: “Tịnh chỉ hơi thở nhập Tứ Thiền ”.
Đạo Phật rất tuyệt vời là làm chủ được hơi thở, muốn nó thở là nó thở, muốn nó dừng là nó dừng thở. Làm chủ được hơi thở là làm chủ được mạng sống của mình. Ngoài thiền thứ tư này thì không có pháp môn nào làm chủ được hơi thở.
Cho nên Tứ Thiền của đạo Phật là phương pháp làm chủ được mạng sống của mình. Vì vậy mục đích nhập Thiền Thứ Tư là làm chủ sự sống chết. Ở trạng thái Tứ Thiền thì sáu thức bị diệt nên không còn hoạt động.
Vì thế, muốn xuất ra khỏi hay nhập vào Tứ Thiền phải dùng Định Như Ý Túc. Dùng Định Như Ý Túc là phải sử dụng Trạch Pháp Giác Chi.
Như vậy, nhập Tứ Thiền là xả tất cả các cảm thọ. Muốn xả các cảm thọ thì phải tịnh chỉ hơi thở. Cho nên nhập Tứ Thiền còn có một câu Trạch Pháp Giác Chi rất tuyệt vời: “Tịnh chỉ hơi thở nhập Tứ Thiền ”.
Đạo Phật rất tuyệt vời là làm chủ được hơi thở, muốn nó thở là nó thở, muốn nó dừng là nó dừng thở. Làm chủ được hơi thở là làm chủ được mạng sống của mình. Ngoài thiền thứ tư này thì không có pháp môn nào làm chủ được hơi thở.
Cho nên Tứ Thiền của đạo Phật là phương pháp làm chủ được mạng sống của mình. Vì vậy mục đích nhập Thiền Thứ Tư là làm chủ sự sống chết. Ở trạng thái Tứ Thiền thì sáu thức bị diệt nên không còn hoạt động.
Vì thế, muốn xuất ra khỏi hay nhập vào Tứ Thiền phải dùng Định Như Ý Túc. Dùng Định Như Ý Túc là phải sử dụng Trạch Pháp Giác Chi.
Trích tại:
Đạo Phật Có Đường Lối Riêng
Gợi ý
-
Tu tập nhập “Tứ Thiền”
là tu tập để chứng Thánh quả “A La Hán vô lậu và hướng tâm đến Tam Minh”. Ngoài pháp “Tứ Thiền” không thể tìm quả giải thoát “A La Hán” được.
-
Muốn nhập Tứ Thiền
thì phải xả lạc, xả khổ, xả niệm thanh tịnh tức là xả thọ. Muốn xả thọ thì phải tịnh chỉ hơi thở ra, hơi thở vô. Muốn tịnh chỉ hơi thở ra, hơi thở vô thì phải có đủ bảy năng lực của Giác Chi, nếu không có đủ...
-
Tâm nhập Tứ thiền
là tâm xả Thức ấm.